Bắt đầu với chứng khoán

Đầu tư chứng khoán là một cách để làm giàu. Đây là cách làm giàu hợp pháp và có thể đem lại những khoản lợi nhuận lớn, hoặc cũng có thể coi đó là một cách tiết kiệm tiền với lãi suất cao. Tuy nhiên, đầu tư chứng khoán cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, và nếu không thực sụ nghiêm túc trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư hoàn toàn có thể mất trắng.

Do đó, để đầu tư chứng khoán thành công, mỗi người gia nhập vào thị trường cần đàu tư thời gian và công sức. Vậy làm thế nào để bắt đầu với chứng khoán?

1. Gia nhập thị trường

Việc đầu tiên để một người mới bắt đầu với chứng khoán đó là mở tài khoản chứng khoán, gia nhập thị trường và thực hiện các giao dịch đầu tiên.
Hiện nay, việc mở tài khoản chứng khoán vô cùng đơn giản. Bạn có thể mở tài khoản tại bất kỳ công ty chứng khoán (CTCK) nào trong sô 70 CTCK tại Việt Nam. Tài khoản chứng khoán giúp bạn thực hiện giao dịch (Trading) mua bán cổ phiếu. Do đó, những nhà đầu tư mới cũng nên chọn mở tài khoản tại những công ty chứng khoán uy tín, có dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng, giúp bạn thuận lợi trong việc giao dịch sau này và hạn chế tối thiểu những rủi ro phát sinh. Một số công ty uy tín mà mình gợi ý như Công ty Cổ phần chứng khoán VNDIRECT (VNDS), Công ty Cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI), Công ty Cổ phần chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC), Công ty Cổ phần Chứng khoán MB, Công ty TNHH Chứng khoán Vietcombank (VCBS),...

Có 2 cách để mở tài khoản chứng khoán:
Thứ nhất, mở tài khoản trực tiếp: Bạn chỉ cần mang theo Chứng minh thư/Thẻ căn cước công dân tới một văn phòng giao dịch bất kỳ tại một công ty chứng khoán, yêu cầu mở tài khoản chứng khoán và làm theo hướng dẫn của nhân viên chăm sóc khách hàng. Kết thúc quá trình, công ty chứng khoán sẽ in ra 2 bản hợp đồng, một cho bạn giữ và một công ty sẽ giữ. Sau khi ký kết cong, bạn đã chính thức mở thành công tài khoản giao dịch chứng khoán.
Thứ hai, mở tài khoản online: Tuy rằng gọi là mở tài khoản online nhưng không phải online hoàn toàn. Bạn sẽ vào link mở tài khoản online của 1 công ty chứng khoán và thực hiện điền đầy đủ thông tin cũng như làm theo hướng dẫn trên website. Sau đó, website sẽ cung cấp cho bạn một hợp đồng dưới định dạng PDF, bạn cần phải đến văn phòng giao dịch của công ty chứng khoán và xác nhận chữ ký vào hợp đồng và hoàn tất quá trình mở tài khoản giao dịch chứng khoán.

Thực tế, các thủ tục này rất đơn giản, và bạn cũng sẽ nhận được những hướng dẫn cụ thể từ phía công ty chứng khoán. Còn nếu trong quá trình thực hiện có khó khăn, bằng cách liên hệ với mình qua Facebook, mình luôn sẵn sàng giúp bạn giải đáp những thắc mắc.

Sau khi mở tài khoản thành công, bạn tiến hành nạp tiền vào tài khoản chứng khoán và bắt đầu giao dịch. Quy trình nạp tiền cũng được hướng dẫn đầy đủ trên website của các công ty chứng khoán, bạn chỉ cần làm đúng theo hướng dẫn là sẽ xong.

Nạp tiền thành công, vậy là bạn đã sẵn sàng giao dịch. Ban đầu, hãy cứ mua một cổ phiếu với số lượng nhỏ (nên mua lượng nhỏ nhất có thể) và bắt đầu quan sát. Rất nhiều những câu hỏi sẽ xuất hiện, và để giải đáp cho những câu hỏi đó, bạn sẽ tiếp tục chuyển sang bước 2: Học kiến thức đầu tư chứng khoán.

2. Học kiến thức

Tất nhiên, bạn không thể làm việc gì mà không có kiến thức về lĩnh vực đó. Để bắt đầu với chứng khoán, việc cần làm tiếp theo đó là thường xuyên trau dồi, bổ sung kiến thức. Thực tế, đây là một thói quen tốt, đưa bạn đến thành công trong bất kỳ lĩnh vực gì, không riêng về chứng khoán. Do đó, khi đã bắt đầu đầu tư, bạn nên thường xuyên học kiến thức về đầu tư. 

Những nguồn học kiến thức về đầu tư chứng khoán:
  • Sách: Sách luôn luôn là một nguồn tri thức vô tận nhưng lại có thể tiếp cận với một chi phí thấp. Sách về đầu tư chứng khoán cung cấp cho những nhà đầu tư mới những kiến thức đầu tư chuyên nghiệp đã được minh chứng bởi các nhà đầu tư vĩ đại. Đó là một nguồn tri thức rất quý giá.
  • Khóa hoc: Tương tự, những khóa học về đầu tư cũng đem đến những kiến thức đầu tư quý giá, giúp cho những nhà đầu tư mới học tập và làm quen với thị trường. Điểm hay của những khóa học là bạn sẽ nhận được những hướng dẫn trực tiếp đến từ mentor, cũng như có cơ hội gặp gỡ và kết bạn với những người cùng chí hướng. Tuy nhiên, chi phí tham gia khóa học tương đối cao và bạn nên rất cản thận vì hiện nay lừa đảo rất nhiều.
  • Hội thảo: Tham gia các hội thảo về chứng khoán, bạn sẽ được giao lưu với những khách mời là những chuyên gia trong đầu tư chứng khoán, gặp gỡ và kết bạn, đồng thời được học thêm nhiều kiến thức thực tế.  
  • Internet: Ngày nay, Internet cũng đã trở thành nguồn tri thức lớn trên nhiều lĩnh vực, trong đó có chứng khoán. Rất nhiều vấn đề bạn sẽ có lời giải đáp khi chịu khó tìm kiếm trên mạng. Học tập một số mẹo tìm kiếm trên Google và bạn đã có thể tiếp cận kho tri thức lớn của nhân loại.
  • Các nguồn khác: Ngoài ra, còn rất nhiều nguồn khác từ thầy cô, bạn bè, báo chí, hay những bài học từ chính kinh nghiệm bạn rút ra được...

3. Theo dõi thị trường và ra quyết định

Học phải đi đôi với hành. Những nhà đầu tư mới cùng với việc học kiến thức thì nên bắt đầu và thường xuyên theo dõi thị trường, phân tích những mã cổ phiếu và tập đưa ra những dự đoán, quyết định giao dịch mua/bán. Ban đầu, nếu có sai lầm cũng đừng nản. Xem xét thật kỹ lưỡng những quyết định sai lầm của bản thân, tìm hiểu những quyết định chính xác của các nhà đầu tư khác và học tập từ thị trường. Luyện tập việc này thường xuyên, chẳng mấy chốc bạn sẽ quen với thị trường và bắt đầu hình thành cho mình những quy tắc riêng. Phát triển những quy tắc này, bạn sẽ chinh phục những đỉnh giá. Thành công hay thất bại, tất cả đều dựa vào nỗ lực và sự vận dụng thông minh.

Sẽ mất khoảng 1 tháng để hoàn thành 3 bước trên. Và hoàn thành 3 bước này, bạn đã hoàn thành việc đặt những bước đi đầu tiên trên con đường đầu tư. Sẽ còn rất nhiều việc phải làm để trở thành một nhà đầu tư thành công. Chúc bạn sẽ luôn giữ vững được tinh thần, đam mê và kỷ luật trên chặng đường dài phía trước.

Comments